BMW 6-series Gran Coupe là chiếc coupe 4 cửa, ra đời sau so với những lớp tiên phong như Mercedes-Benz CLS-Class, Porsche Panamera, hay Audi A7. Chiếc xe được chính thức ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show 2012, và tại Việt Nam, Euro Auto giới thiệu ở triển lãm Vietnam Motor Show hồi tháng 10 năm ngoái.
Không thể phủ nhận, 6er Gran Coupe là chiếc xe đẳng cấp mới của nhà BMW, tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu, sự sang trọng tiện nghi và sở hữu một giá trị thiết kế thời thượng, phong cách sành điệu. Góc độ khác, cũng có thể hình dung một cách hóm hỉnh chiếc xe như kiểu là một sản phẩm “lai tạo” giữa một chiếc coupe 6er và chiếc sedan 5er, nhưng phần thiết kế và phong cách mang đường nét của chiếc coupe 6er nhiều hơn, thậm chí có cảm giác như một chiếc coupe 6er được kéo dài trục cơ sở. So sánh về kích thước giữa 5er và 6er, chiếc Gran Coupe chia sẻ cùng chiều dài cơ sở với chiếc 5er (2.968mm) nhưng chiều dài tổng thể nhỉnh hơn 108mm (5.007mm so với 4.899mm). Mặc dù vậy, bên cạnh ngoại hình hấp dẫn, chiếc Gran Coupe được thừa hưởng khả năng vận hành tốt hơn so với chiếc 5-series cùng với nhiều trang thiết bị cao cấp hơn. Một điểm khác biệt đáng quan tâm ở ngoại hình của 6er Gran Coupe là nằm ở phần sau đuôi với thiết kế coupe thuôn mượt, đồng thời các cửa xe thiết kế không khung tạo nên một dấu ấn kiểu cách và cũng làm cho gọn gàng, đem lại sự thông thoáng hơn.
Nội thất của 6er Gran Coupe là một trong những yếu tố đưa chiếc xe lên tầm cao hơn so với dòng sedan 5er. Cách bài trí ở khoang lái trước của xe cũng giống như trên dòng 6er coupe và convertible, từ cụm bảng đồng hồ đến khu điều khiển trung tâm. Cấu trúc có sự thiên lệch hẳn sang cho phía người lái và điều này, như chúng tôi thử nghiệm ngồi ở khoang lái, đem lại nhiều cảm hứng hơn cho người điều khiển, trong khi hành khách ngồi trước lại có cảm giác như bị cô lập.
Các chức năng điều khiển của xe được bố trí rất rõ ràng. Phía bên trái vô-lăng là cụm núm điều khiển hệ thống đèn và hỗ trợ lái xe. Vô-lăng điều khiển điện 4 hướng được tích hợp các nút mở rộng. Ở khu vực trung tâm, một màn hiển thị màu đa thông tin 10.2inch bố trí phía trên, cần số và các phím chọn chế độ động học (Dynamic Control) nằm ngay bên phải người lái, xa hơn một chút là bộ điều khiển iDrive cho phép thao tác tổng hợp nhiều chức năng như điều khiển định vị dẫn đường hay thông tin tình trạng xe, giải trí. Vị trí của bộ iDrive cũng rất thuận tiện cho hành khách trước khi muốn can thiệp. Ngoài ra, một đặc tính không thể bỏ qua là chức năng hiển thị Head-Up cho phép người lái có thể nắm bắt một số thông tin quan trọng được hiển thị trong một vùng nhỏ ngay phía dưới kính chắn gió trước thuận với tầm quan sát mà không làm cho người lái bị xao lãng. Hàng ghế phía sau của xe được thiết kế với cấu trúc “2+1” nghĩa là hai vị trí chính và một vị trí phụ ở giữa, nhưng ngồi thêm người thứ ba ở hàng ghế sau là một việc rất hãn hữu và bất tiện. Cũng như các mẫu xe coupe 4 cửa khác, do mui sau thuôn dốc nên ghế ngồi phía sau cũng thường được hạ thấp để đảm bảo cho khoảng không thoải mái ở phía trên đầu. Có thể nói, cách bố trí khoang lái của 6er Gran Coupe rất logic và thuận tiện về mặt thao tác điều khiển song vẫn chưa thực sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ như mong đợi cho tương xứng với ngoại hình kiểu cách của xe. Đặc biệt, dường như BMW vẫn bảo thủ với cách thiết kế các cửa thông gió đã quá cũ xưa và thậm chí chúng làm phá vỡ kết cấu đồng nhất tổng thể.
Lợi ích của chiếc xe đúng như tên gọi “Gran Coupe” của nó, là sự kết hợp giữa một chiếc saloon tiện nghi thoải mái với phong cách thời thượng và tốc độ của một chiếc coupe. Nó có khả năng thích ứng với nhiều dịp khác nhau, như những quãng trải nghiệm tiện nghi êm ái khi vi vu trên những hành trình dài hoặc có lúc đủ sức làm thoả mãn những ham muốn về cảm giác lái thể thao mạnh mẽ. Chiếc xe chúng tôi thử nghiệm là phiên bản 640i Gran Coupe. Cảm giác lái của BMW vẫn là một đặc sản làm say lòng những người yêu thích lái thể thao linh hoạt, phong cách nam tính mạnh mẽ. Khả năng đáp ứng tính linh hoạt của xe được BMW thực thi thông qua bộ điều khiển động học (Dynamic Control) cho phép người lái tuỳ chọn chế độ vận hành thích ứng với từng điều kiện khác nhau, nhờ núm điều khiển nằm ngay cạnh cần số. Có thể tuỳ chọn 5 chế độ vận hành, gồm chế độ kinh tế (Eco Pro), hai chế độ êm ái tiện nghi (Comfort, Comfort Plus) và hai chế độ thể thao (Sport, Sport Plus). Các chế độ này được cài đặt với các mức khác nhau về giảm xóc, độ đáp ứng của chân ga, hộp số và cả hệ thống lái thay đổi độ mềm mại hay đầm chắc khác nhau ở vô-lăng. Chân ga của chiếc 640i Gran Coupe đáp ứng chính xác và nhanh nhạy tức thì cùng với hộp số tự động 8 cấp chuyển số êm mượt, lanh lẹ đến mức nếu không tập trung, người lái dễ có cảm giác bị lầm lẫn như nó chỉ hoạt động theo chân ga. Sức mạnh của xe nằm ở động cơ 6 máy thẳng hàng tăng áp TwinPower dung tích 2.979cc có thể sản sinh công suất 315 mã lực tại 5.800-6.000v/ph và mô-men xoắn 450Nm tại 1.300-4.500v/ph, giúp chiếc xe tăng tốc 0-100km/h chỉ sau 5,4 giây. Với đặc tính mô-men xoắn lớn phát triển từ vòng tua thấp nên người lái dễ dàng cảm nhận được sự dồi dào sung mãn trong quá trình xuống số. Tiếng âm thanh mà các chuyên gia ở BMW đưa vào khoang cabin cũng là thứ đem lại sự phấn khích hấp dẫn cho những người say mê phong cách lái thể thao tốc độ. Mức tiêu hao nhiên liệu mà BMW công bố cho chiếc 640i Gran Coupe là khoảng 7,9 lít/100km.
Hệ thống lái chủ động toàn phần (Integral Active Steering) là một trong những trang bị thú vị trên chiếc 6er Gran Coupe, giúp cải thiện khả năng vào cua của xe ổn định hơn (trang bị tuỳ chọn). Mặc dù khi ngồi ở ghế lái, người điều khiển rất khó nhận biết song thực tế là hệ thống này cho phép hai bánh sau của xe cũng chuyển hướng với góc tối đa là 3 độ và tuỳ theo tốc độ của xe nó có sự chuyển hướng khác nhau. Ở tốc độ dưới 60km/h, các bánh trước và sau chuyển hướng ngược nhau và khi tốc độ trên 60km/h các bánh trước và sau chuyển đồng hướng. Đặc tính này cải thiện độ tiện nghi của xe, như trường hợp chuyển làn nhanh, chiếc xe sẽ ổn định và êm ái hơn. Với điều kiện môi trường giao thông ở Việt Nam, trang bị thêm hệ thống này là thừa thãi. Điều cuối cùng, dù đẹp, đẳng cấp và sành chơi nhưng chính khách hàng là người phải cân nhắc chiếc 6er Gran Coupe ở một vài góc độ về giá trị sử dụng, tính tiện ích khi so sánh với một chiếc BMW 5er bởi sẽ phải chi trả thêm một khoản tiền không nhỏ cho cái giá của sự “đẳng cấp” khó cắt nghĩa thành lời kia, mà trớ trêu là sự cách biệt bị đẩy lên mức cao do chính sách thuế ở Việt Nam. Tại thị trường Mỹ, một chiếc 640i Gran Coupe (giá cơ bản 77.100USD) chênh lệch gần 24.000USD so với chiếc 535i (giá cơ bản 53.400USD). Euro Auto không phân phối phiên bản BMW 535i, thay vào đó phiên bản cao nhất là 528i với mức giá 2,629 tỷ đồng, trong khi giá của 640i Gran Coupe là 3,825 tỷ đồng.
|
Khoang điều khiển của xe tập trung hẳn về phía người lái |
|
Nội thất xe sử dụng các vật liệu cao cấp, sang trọng |
|
Hàng ghế sau cấu trúc "2+1" nhưng người thứ ba ngồi ở giữa vô cùng bất tiện |
|
Bảng đồng hồ của xe thiết kế đơn giản, rõ ràng |
|
Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số thể thao và nhiều nút chức năng tiện ích |
|
Bộ điều khiển iDrive nằm vị trí thuận lợi cho cả người lái và hành khách trước thao tác |
|
Khu vực điều khiển trung tâm bố trí thuận tiện thao tác nhưng chưa hấp dẫn về thẩm mỹ |
|
Động cơ 3.0L I6 TwinPower Turbo có công suất 315 mã lực |
(Gương chiếu hậu và lưới tản nhiệt của xe trong bài test đã được nâng cấp thay thế so với chiếc xe nguyên bản) Thông số kỹ thuật cơ bản: BMW 640i Gran Coupe 2013: Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 5.007 x 2.081 x 1.392 (mm) Chiều dài cơ sở: 2.968mm Tự trọng: 1.825kg Động cơ: I6 TwinPower Turbo, 2.979cc Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút): 315/5.800-6.000 Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút): 450/1.300-4.500 Truyền động: RWD, hộp số tự động 8 cấp, chế độ thể thao “+/-” và lẫy số vô-lăng. Tăng tốc 0-100km/h: 5,4 giây Tốc độ tối đa: 250km/h (giới hạn điện tử) Cỡ lốp trước - sau: 245/45R18 - 245/45R18
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/di-tim-gia-tri-cua-bmw-640i-gran-coupe