Gen Z là gì?
Gen Z (hay còn gọi là thế hệ Z, iGen, hoặc Centennials) là chỉ những người được sinh ra từ năm 1995 - 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 - 2015), sinh ra ngay sau thế hệ Millennials (Gen Y) nên được gọi là Gen Z (thế hệ Z). Từ Gen Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo vào tháng 9 năm 2000. Lứa tuổi Gen Z là thế hệ của những người trẻ, cởi mở được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Họ sáng tạo, cạnh tranh và độc lập.
Gen Z là nhóm người sinh ra từ năm 1997-2012
Gen Z lớn lên sau sự ra đời của Internet và trong sự phát triển của điện thoại thông minh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 98% thành viên thuộc Gen Z sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Do đó, Gen Z cũng được biết đến như một thế hệ dành nhiều thời gian trực tuyến hoặc kết nối với thiết bị thông minh hơn so với các thế hệ trước, trung bình là ba giờ một ngày.
Hiểu một cách đơn giản thì thuật ngữ Gen Z trên Facebook, Tiktok hiện nay chính là dùng để chỉ những người được sinh ra từ năm 1997 - 2012, tương đương với những người trong độ tuổi từ 10 - 25 tuổi vào năm 2022. Một thế hệ trẻ vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay vừa mới bước chân khỏi trường học, bắt đầu gia nhập thị trường làm việc.
Gen Z từ năm nào? Sinh năm bao nhiêu?
Như đã nói ở trên, Gen Z là thế hệ người trẻ sinh ra từ năm 1997 - 2012.
Millennials (Gen Y) là gì?
Millennials, còn được gọi là Gen Y, bao gồm bất kỳ ai sinh từ năm 1981 đến 1996 (tương đương với những người trong độ tuổi từ 26 đến 41 tuổi vào năm 2022).
Gen Y, bao gồm bất kỳ ai sinh từ năm 1981 đến 1996
Gen X là gì?
Gen X, còn được gọi là thế hệ X, bao gồm những người sinh từ năm 1965 đến 1980 (tương đương với những người trong độ tuổi từ 42 đến 57 tuổi vào năm 2022). Đây cũng là thế hệ bố mẹ, những người sinh ra và nuôi dưỡng Gen Z.
Đặc điểm của Gen Z là gì?
Các thành viên của Gen Z là những Digital Natives (người bản địa kỹ thuật số) thực sự, họ lớn lên trong thế giới kỹ thuật số, bị bão hòa bởi công nghệ và tiếp xúc hàng ngày với mạng xã hội và hệ thống di động.
Gen Z am hiểu công nghệ
Không có gì ngạc nhiên khi nhìn chung, Gen Z am hiểu công nghệ hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Xét cho cùng, Gen Z là những Digital Natives (người bản địa kỹ thuật số), vì vậy họ cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi sử dụng Internet như một công cụ để làm việc, nghiên cứu và kết nối với những người khác.
Gen Z am hiểu công nghệ
Gen Z cũng lớn lên khi chứng kiến sự nổi lên như vũ bão của những gã khổng lồ truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Tikotok,... vì vậy không có gì lạ khi họ coi những nền tảng này như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp.
Gen Z độc lập
Gen Z quan tâm đến sự tự chủ và độc lập, và suy nghĩ này được phản ánh trong cách họ làm việc. Internet đã cho phép họ tiếp cận với hàng nghìn năm kiến thức tập thể và họ quen với những thứ trên Google hơn là tìm kiếm lời khuyên từ thế hệ trước.
Gen Z có tính cạnh tranh
Thế hệ Z biết họ muốn gì và sẵn sàng làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó. Trong khi thế hệ Millennial cực kỳ hướng tới đồng đội, thế hệ Z thích sự cạnh tranh lành mạnh hơn.
Gen Z là người cởi mở
Những thay đổi xã hội lớn trong suốt những năm trưởng thành của Gen Z cũng đã ảnh hưởng đến tính cách của họ. Theo nguyên tắc chung, đây là một thế hệ nổi tiếng với tư duy cởi mở và đầu tư sâu vào sự đa dạng và hòa nhập.
Gen Z có tiếng nói và thoải mái bày tỏ ý kiến của họ
Phương tiện truyền thông xã hội đã mở ra cánh cửa để chia sẻ quan điểm và tham gia vào các cuộc thảo luận là phổ biến. Gen Z rất mong muốn chia sẻ ý tưởng và quan điểm của họ và không gặp khó khăn gì khi thách thức hiện trạng.
Gen Z có tiếng nói và thoải mái bày tỏ ý kiến của họ
Gen Z có tư tưởng độc lập và tư tưởng kinh doanh
Hầu hết những người thuộc Gen Z được nuôi dưỡng bởi các thành viên của Gen X. Là cha mẹ, Gen X có xu hướng ủng hộ quyền tự chủ và chủ nghĩa kinh doanh, những giá trị mà họ đã truyền lại cho con cái của mình. Các thành viên của Gen Z luôn đề cao sự độc lập và khả năng thể hiện bản thân, và họ không có quan niệm rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo ý mình. Họ khao khát trở thành nhà lãnh đạo và 41% dự định trở thành doanh nhân. Hơn những người khác, thế hệ trẻ này tìm cách tạo ra thành công thay vì mong đợi nó.
Những thông tin thú vị về Gen Z có thể bạn chưa biết
1. Gen Z chiếm 30% dân số toàn cầu
Hơn 2 tỷ người trên thế giới thuộc Thế hệ Z. Hơn nữa, dựa trên dự đoán của các chuyên gia, Thế hệ Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025.
2. 50% Gen Z từ 18 đến 22 tuổi tham gia vào công việc tự do
Khi nói đến công việc tự do, các thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm công việc linh hoạt hơn, trái ngược với các thế hệ cũ. Vào năm 2020, 50% thành viên Gen Z và 44% thành viên Gen Y tham gia làm công việc tự do so với 30% của Gen Xers và 26% của Baby Boomers.
3. Số liệu thống kê về Gen Z và mạng xã hội cho thấy Gen Z dành trung bình 2 giờ 55 phút trên mạng xã hội hàng ngày.
Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ, mạng xã hội phát triển như vũ bão, không có gì ngạc nhiên khi Gen Z dành nhiều thời gian rảnh rỗi trên mạng. Cụ thể, những người được gọi là “Zoomers” sử dụng mạng xã hội nhiều hơn các thế hệ khác. Một con số đáng kinh ngạc - 2 giờ 55 phút mỗi ngày.
Cũng theo thống kế này, Gen Y dành trung bình 2 giờ 38 phút mỗi ngày trên mạng xã hội. Gen X chiếm vị trí thứ ba (1 giờ 49 phút) và Baby Boomers chiếm vị trí cuối cùng chỉ với 1 giờ 12 phút.
4. 97% Gen Z cảm thấy hứng thú với việc mua sắm trên mạng xã hội
Theo số liệu thống kê trên phương tiện truyền thông xã hội Gen Z , khoảng 62% Gen Z thích mua sắm trực tuyến hơn mua sắm trực tiếp. Tương tự như vậy, 40% Gen Z theo dõi các thương hiệu khác nhau trên Facebook, Instagram và Twitter, trong khi 68% đọc các đề xuất và đánh giá trước khi mua hàng.
5. 89% Gen Z sử dụng YouTube ít nhất một lần một tuần.
6. Chỉ 36% Gen Z sử dụng Facebook hàng tuần
Facebook không còn phổ biến với thế hệ trẻ. Tuy nhiên, các thế hệ cũ yêu thích nó hơn bao giờ hết. Ví dụ: 96% Baby Boomers sử dụng Facebook ít nhất một lần một tuần.
7. Số liệu thống kê của Gen Z về sức khỏe tâm thần cho thấy chỉ có 45% Gen Z tin rằng sức khỏe tâm thần của họ là tốt hoặc xuất sắc.
Mặc dù là thế hệ trầm cảm nhất, Gen Z có nhiều khả năng hơn các thế hệ khác để tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp khi đối mặt với chứng trầm cảm và lo lắng. Thống kê cũng cho thấy, 37% Gen Z thừa nhận được hỗ trợ tâm lý (tư vấn và trị liệu) cho các vấn đề tâm thần của họ.
8. 68% Gen Z thức khuya do căng thẳng
Các số liệu thống kê về trầm cảm thế hệ Z là một nguyên nhân rất đáng lo ngại. Chỉ trong tám năm, tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi đã tăng hơn 60%.
Khi nói đến Gen Z lớn tuổi (những người từ 18 đến 21 tuổi), họ thường gặp các triệu chứng căng thẳng như cảm thấy buồn (58%), thiếu quan tâm (55%) và cảm thấy lo lắng (54%).
9. Chơi game là hình thức giải trí số một của 26% Gen Z
26% Gen Z đặt trò chơi điện tử ở đầu danh sách các hoạt động giải trí của họ. Hơn nữa, 87% chơi trò chơi điện tử hàng ngày hoặc hàng tuần. Các trò chơi điện tử yêu thích của họ bao gồm Call of Duty, Fortnite, Among Us, GTA và Minecraft.
10. Thống kê của Thế hệ Z chỉ ra rằng chỉ có 10% Gen Z xem TV hoặc phim để giải trí
Những người thích thú cảm thấy nghe nhạc (14%), lướt internet (12%) và tham gia vào các phương tiện truyền thông xã hội (11%) hơn là xem truyền hình cáp.
Ngược lại, 39% Baby Boomers, 29% Gen X và 18% Gen Y thích xem TV như nguồn giải trí chính của họ.
11. 48% Gen Z nói rằng hôn nhân đồng giới là tốt cho xã hội
Khi nói đến Thế hệ Z và các vấn đề xã hội, họ cũng khá quan tâm đến chúng. Gần một nửa trong số họ tin rằng hôn nhân đồng tính nam và đồng tính nữ là tốt. Ngược lại, chỉ có 15% Gen Z coi họ là những người có hại cho xã hội. 36% còn lại cho rằng nó không tạo ra sự khác biệt.
12. 54% Gen Z cho rằng hoạt động của con người là nguyên nhân số 1 gây ra biến đổi khí hậu
Mặc dù còn trẻ nhưng Gen Z cực kỳ có ý thức về môi trường. Đối với họ, yếu tố con người là nguyên nhân số một khiến khí hậu Trái đất ấm hơn. Mặt khác, chỉ 14% Gen Z tin rằng các yếu tố tự nhiên là nguyên nhân.
13. 70% Gen Z theo dõi ít nhất một người có ảnh hưởng.
Nói về xu hướng, Gen Z thường theo dõi những người có ảnh hưởng. Chính xác hơn, dựa trên số liệu thống kê của Thế hệ Z, khoảng 87% trong số họ theo dõi ít nhất một người có ảnh hưởng với họ. Các nền tảng phổ biến nhất cho các hoạt động này là Facebook, Instagram, YouTube và Tiktok.
Thật thú vị, khoảng 44% Gen Z đã mua một mặt hàng hoặc dịch vụ do các đề xuất của người có ảnh hưởng.
14. 46% Gen Z nói rằng mọi người nên cẩn thận hơn khi nói đến ngôn ngữ xúc phạm
Ý kiến của Gen Z rất khác nhau khi nói đến việc sử dụng ngôn ngữ xúc phạm. Mặc dù 46% trong số họ cho rằng mọi người nên cẩn thận hơn với việc sử dụng ngôn ngữ của mình, 53% khác tin rằng mọi người quá dễ bị xúc phạm.
Thế hệ sau Gen Z là gì?
Sau Gen Z, thế hệ tiếp theo sẽ được gọi là Gen Alpha (được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp), bao gồm những người sinh từ năm 2010 đến năm 2025.
Gen Alpha không chỉ trưởng thành với công nghệ mà còn hoàn toàn đắm chìm trong nó kể từ khi sinh ra, nhiều người tin rằng họ sẽ được giáo dục tốt hơn và giàu có hơn các thế hệ khác. Những cái tên Gen Alpha phổ biến nhất cho đến nay là Olivia, Oliver, Noah, Ava, Amelia và William.
Trên đây là một số thông tin tổng hợp về Gen Z - Thế hệ Z, một thuật ngữ được sử dụng trên Facebook, Tiktok hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi Gen Z là gì mà còn hiểu rõ hơn về năm sinh, tuổi tác cũng như đặc điểm của Gen Z.
Gen Z - thế hệ của những cá nhân trẻ tiến bộ, cởi mở, có giá trị, niềm tin và thái độ mạnh mẽ, mong muốn tạo ra sự khác biệt lâu dài cho bản thân cũng như xã hội.
Minh LT (Tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất