ƯU NHƯỢC ĐIỂM
- Ngoại hình trẻ trung hơn
- Hộp số CVT vận hành mượt mà
- Chiếc xe phục vụ gia đình và kinh doanh đều phù hợp
- Sức mạnh động cơ không ấn tượng
- Nội thất không thay đổi
- Chưa có cửa gió điều hòa hàng ghế sau
GIỚI THIỆU CHUNG
Toyota Vios 2021 bản E CVT hợp với khách hàng dịch vụ.
Toyota Vios - mẫu xe quốc dân, ông vua doanh số,... là những biệt danh mà người dùng thường gọi cho chiếc xe đến từ nhà sản xuất Nhật Bản. Đó không chỉ là nhận định suông mà được chính minh bằng con số qua nhiều năm có mặt tại thị trường ô tô Việt Nam.
Điển hình như năm 2020, doanh số cộng dồn của Toyota Vios đạt 30.251 chiếc, tăng đến hơn 3.000 xe so với cùng kỳ năm 2019. Với doanh số không có đối thủ trên, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí là xe bán chạy nhất thị trường Việt.
Để tiếp tục đà thống trị, vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) đã tiến hành bổ sung phiên bản nâng cấp cho chiếc sedan hạng B của mình với một số cải tiến. Trong đó, phiên bản mà chúng tôi gửi đến bạn đọc là Toyota Vios E CVT 2021 hướng đến những khách hàng kinh doanh xe dịch vụ tại nước ta.
GIÁ XE
Theo công bố, TMV bán xe Toyota Vios 2021 kèm 6 phiên bản trang bị khác nhau cùng mức giá khởi điểm từ 478 triệu đồng, cụ thể như sau:
Phiên bản | Màu ngoại thất | Giá xe (VNĐ) |
VIOS GR-S | Trắng ngọc trai | 638.000.000 |
Các màu khác | 630.000.000 | |
VIOS G-CVT | Trắng ngọc trai | 589.000.000 |
Các màu khác | 581.000.000 | |
VIOS E-CVT(7 túi khí) | Trắng ngọc trai | 558.000.000 |
Các màu khác | 550.000.000 | |
VIOS E-CVT (3 túi khí) | Trắng ngọc trai | 539.000.000 |
Các màu khác | 531.000.000 | |
VIOS E-MT(7 túi khí) | Trắng ngọc trai | 503.000.000 |
Các màu khác | 495.000.000 | |
VIOS E-MT(3 túi khí) | Trắng ngọc trai | 486.000.000 |
Các màu khác | 478.000.000 |
Khách hàng có nhu cầu đặt xe, tham khảo giá bán có thể truy cập tại đây: Mua bán xe Toyota Vios
NGOẠI THẤT
Toyota Vios 2021 không thay đổi quá nhiều về diện mạo tổng thể so với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Tuy nhiên, những điểm mới của mẫu xe này giúp người dùng được tiếp cận với một thiết kế trẻ hơn và nó tương tự như tạo hình của Yaris ra mắt cách đây không lâu.
Đối với phiên bản Toyota Vios E CVT mà chúng tôi đánh giá lần này, nhà sản xuất Nhật Bản trang bị cho xe hệ thống đèn pha Halogen Projector có tính năng bật/tắt tự động và nhắc nhở đèn sáng. Đáng tiếc, phiên bản tầm trung này, Vios sẽ không có đèn định vị ban ngày. Bù lại, hạ thấp xuống bên dưới, chiếc xe đến từ Toyota lại được trang bị đèn sương mù LED giúp xe vận hành tốt hơn ở điều kiện thời tiết xấu.
Toyota đã mang đến cho Vios 2021 một diện mạo hoàn toàn mới ở phía trước.
Toyota Vios E CVT 2021 vừa ra mắt Việt Nam có phần đầu xe hoàn toàn mới với lưới tản nhiệt mở rộng hình thang, cản trước sử dụng tông màu sáng tương phản tạo nên vẻ cứng cáp hơn vua doanh số năm 2020.
Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Toyota Vios không thay đổi hệ thống khung sườn nên những thông số kích thước của xe được giữ nguyên với chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm), chiều dài cơ sở 2.550 mm.
Toyota Vios 2021 được trang bị mâm họa tiết mới.
Nhìn ngang từ phần thân, Toyota Vios 2021 thay đổi lớn nhất đến từ bộ la-zăng 2 màu phay bóng kích thước 15 inch đi kèm bộ lốp
185/60R15. Với phiên bản số tự động tiêu chuẩn này, tay nắm cửa của Vios chưa được tích hợp nút bấm mở khóa thông minh mà vẫn dạng cơ. Gương chiếu hậu có tính năng chỉnh/gập điện và tích hợp đèn báo rẽ dạng thường.
Nếu như phần đầu và thân thay đổi khá nhiều thì đuôi xe Toyota Vios 2021 có phần gây thất vọng cho người dùng bởi không có bất cứ cải tiến nào được diễn ra ở đây trên phiên bản nâng cấp.
Đuôi xe Toyota Vios 2021 không thay đổi.
Phiên bản Toyota Vios E CVT 2021 dùng cụm đèn hậu và phanh dạng LED với tạo hình tương đối đơn giản và được bê nguyên từ phiên bản cũ. Rất may, khách hàng sẽ không phải lắp thêm camera/cảm biến lùi vì đây đã là trang bị tiêu chuẩn mà thương hiệu Nhật Bản cung cấp cho Vios E CVT đời 2021.
Bài viết được quan tâm:
- Đánh giá xe Toyota Highlander Platinum 2021 đầu tiên tại Việt Nam: Trải nghiệm êm ái, khác biệt
- Đánh giá xe Mercedes-Maybach GLS 600 2021 thứ 2 tại Việt Nam: "Đẹp không góc chết"
NỘI THẤT
Khoang lái Toyota Vios 2021 đậm chất thực dụng.
Toyota Vios E CVT 2021 là chiếc xe đậm chất thực dụng khi người dùng tiến vào khoang lái với thiết kế bền dáng. Trung tâm là hệ thống màn hình giải trí quen thuộc được đặt lọt thỏm trong bảng táp-lô. Đây sẽ là chi tiết mà nhiều khách hàng của Vios phải ghen tỵ khi nhìn sang 2 đối thủ City và Accent.
Ở ngay bên dưới, Toyota Vios E CVT 2021 vẫn dùng cụm điều hòa dạng xoay, chỉnh cơ truyền thống với thiết kế chưa thực sự ấn tượng so với phiên bản cao cấp G CVT.
Toyota Vios E CVT 2021 sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da với điểm nhấn là chi tiết nhựa màu xám ở phần đáy. Ở đây, chiếc xe chỉ được trang bị nút bấm điều chỉnh âm lượng, chuyển kênh radio và Mode Hold... Trong khi đó, nếu lựa chọn bản cao cấp hơn là G CVT, mẫu xe này sẽ tích hợp nhiều phím bấm chức năng hơn để hỗ trợ tối đa người lái.
Cụm đồng hồ Analog phía sau vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Vios E CVT 2021 với vòng tua ở vị trí trung tâm và lồng ghép màn hình đa thông tin ở đây. Đây là phong cách thiết kế quen thuộc của những phiên bản Toyota Vios trong thời gian gần đây.
Trong tất cả những chi tiết xuất hiện trên xe, đội ngũ đánh giá xe Toyota Vios E CVT 2021 chúng tôi cho rằng, ghế da tông màu kem không thực sự phù hợp với chiếc xe chuyên dịch vụ này. Nếu hãng xe Nhật Bản đưa ra tùy chọn ghế da đen thì có lẽ sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Là phiên bản tầm trung với mức giá bán không quá cao nên Toyota Vios 2021 bản E CVT vẫn chỉ có ghế lái chỉnh cơ 6 hướng và 4 hướng ghế phụ.
Ghế sau xe Toyota Vios 2021 không có cửa gió điều hòa.
Bước xuống hàng ghế sau, Toyota Vios E CVT 2021 cung cấp không gian đủ dùng dành cho hành khách. Nếu xét về độ rộng rãi ở hàng ghế sau trong phân khúc sedan hạng B, có lẽ Honda City là chiếc xe làm tốt hơn cả. Ở đây, khách hàng có thể gập lưng ghế theo tỷ lệ 60:40 để linh hoạt không gian xe.
Điểm trừ ở ghế sau Toyota Vios E CVT 2021 đến từ việc không có cửa gió điều hòa, một tính năng cần thiết với thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng có lẽ phải chờ đến phiên bản nâng cấp kế tiếp của Toyota Vios mới được trải nghiệm tính năng đã xuất hiện trên Accent và City.
Xem thêm: Đánh giá xe Lexus LM300h 2021: Êm ái, yên tĩnh đúng chất "Phi thuyền mặt đất"
TIỆN NGHI
Hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch trên Toyota Vios 2021 có hỗ trợ AM/FM, USB, Bluetooth, Aux cũng như kết nối điện thoại thông minh và dàn âm thanh 4 loa tiêu chuẩn.
Toyota Vios 2021 được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch.
Bên cạnh đó, những tiện nghi khác của Toyota Vios E CVT 2021 cũng dừng lại ở mức đủ dùng như: điều hòa chỉnh cơ, chìa khóa cơ, kính lái tự động, bệ tỳ tay hàng ghế trước,...
Toyota Vios 2021 có nhiều trang bị an toàn tiêu chuẩn.
Về an toàn, Toyota Vios E CVT mới nâng cấp có những tính năng cụ thể như sau:
- Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
- Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
- Hệ thống cân bằng điện tử (VSC)
- Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC)
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)
- Đèn báo phanh khẩn cấp (EBS)
- Camera lùi
- Cảm biến lùi
- 3-7 túi khí tùy chọn.
VẬN HÀNH
Toyota Vios 2021 tiếp tục trang bị động cơ Dual VVT-i
Toyota Vios 2021 sử dụng động cơ 2NR-FE dung tích 1.5L cho công suất tối đa 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 4.200 vòng/phút. Sức mạnh động cơ được truyền đến bánh trước thông qua hộp số tự động vô cấp CVT.
Về khả năng vận hành, Toyota Vios E CVT 2021 là chiếc xe đậm chất thực dụng với động cơ không quá mạnh mẽ. Chiếc xe này sẽ chỉ đáp ứng những nhu cầu di chuyển cơ bản cho người dùng.
Khi chúng tôi đạp thốc chân ga để ép mẫu xe này phải tăng tốc đột ngột, Toyota Vios mới không thực sự làm tốt công việc của mình dù vòng tua đẩy lên cao, nhưng chiếc xe vẫn tiến lên một cách chậm dãi và động cơ đã "gào" tương đối lớn. Người ngồi trong khoang lái sẽ gặp đôi chút khó chịu nếu chiếc Vios phải tăng tốc đột ngột với những âm thanh phát ra lớn từ động cơ.
Tuy nhiên, điểm cộng của chiếc Toyota Vios mà chúng tôi trải nghiệm đến từ hộp số vô cấp CVT với khả năng chuyển số mượt mà. Hộp số này sẽ không mang đến những quãng chuyển số rõ ràng như hộp số có cấp khiến người lái có thể phát hiện ra nên việc di chuyển nhẹ nhàng, không thúc ép xe phải tăng tốc đột ngột thì Toyota Vios 2021 vẫn tỏ ra "rất ngoan".
Toyota Vios 2021 có khả năng tăng tốc không ấn tượng.
Toyota Vios là chiếc xe sử dụng hệ thống treo dạng thanh xoắn khiến nên khi vào cua ở tốc độ đủ lớn, cảm giác bồng bềnh sẽ xuất hiện. Đặc biệt, khi đi qua những đoạn đường xấu, điều đó còn cảm nhận rõ ràng hơn với những cú thúc vào lưng khá rõ ràng. Ở mức giá này, khó có thể đòi hỏi, Toyota Vios mang đến cảm giác êm ái nên người dùng sẽ phải đánh đổi.
Với cảm giác cầm nắm vô-lăng, Toyota Vios mang đến trải nghiệm vừa đủ, khá êm tay. Đặc biệt, sinh ra dành cho đô thị nên vô-lăng Toyota Vios rất nhẹ nhàng, thích hợp với mọi người khi cầm lái, cả phái đẹp khi di chuyển trong những cung đường chật hẹp.
Thế nhưng, độ đầm chắc, siết chặt khi chạy tốc độ cao vẫn không làm chúng tôi quá ấn tượng, vô-lăng Vios E CVT vẫn có cảm giác thiếu độ tinh tế và phản hồi chưa thực sự tốt.
Toyota Vios 2021 là chiếc xe phù hợp chạy nội đô.
Một trong những nhược điểm nữa trên phiên bản Toyota Vios E CVT 2021 là xe chưa có tính năng ga tự động. Điều này sẽ khiến người lái vất vả hơn khi di chuyển trên đường cao tốc khi chân ga phải làm việc liên tục.
Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Vios E CVT 2021 là chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng cụ thể như sau:
- Mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị: 7,53 L/100Km
- Mức tiêu hao nhiên liệu ngoài đô thị: 4,7 L/100Km
- Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp: 7,74 L/100Km
Nhìn chung, Toyota Vios 2021 có khả năng vận hành nhẹ nhàng, tiết kiệm và tương đối linh hoạt khi di chuyển ở những cung đường nội đô. Để trở thành một chiếc xe có cảm giác lái tốt, có lẽ thương hiệu Nhật Bản sẽ còn nhiều việc phải làm ở phiên bản nâng cấp tiếp. Tuy nhiên, những khách hàng chọn Toyota Vios thường sẽ bỏ qua điểm này mà tập trung vào khả năng tiết kiệm của xe hơn.
TỔNG KẾT
Toyota Vios 2021 liệu còn thống trị tại Việt Nam?
Với những ưu điểm về khả năng vận hành nhẹ nhàng trong phố, tiết kiệm nhiên liệu, bền dáng và tính thanh khoản cao, Toyota Vios E CVT 2021 sẽ phù hợp với những khách hàng chạy dịch vụ. Điều đó được thể hiện trong thời gian dài vừa qua tại Việt Nam với doanh số không có đối thủ.
Lựa chọn Toyota Vios, khách hàng sẽ phải đánh đổi việc xe có cảm giác lái không quá ấn tượng, tiện nghi, công nghệ hạn chế và thiết kế không quá trẻ trung, ấn tượng như Hyundai Accent hay Honda Ctiy.
Liệu Toyota Vios 2021 có còn giữ vị thế thống trị tại Việt Nam trong thời gian tới với những thay đổi trên?
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Thông số | Vios E CVT |
Kích thước tổng thể D x R x C (mm) | 4.425 x 1.730 x 1.475 |
Kích thước tổng thể bên trong (D x R x C) (mm) | 1.895 x 1.420 x 1.205 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.550 |
Chiều rộng cơ sở (Trước/Sau) | 1.475 / 1.460 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 133 |
Bán kính vòng quay tối thiểu (m) | 5.1 |
Trọng lượng toàn tải (kg) | 1.550 |
Dung tích bình nhiên liệu (L) | 42 |
Thông số | Vios E CVT | |
Loại động cơ | 2NR-FE (1.5L) | |
Số xy lanh | 4 | |
Bố trí xy lanh | Thẳng hàng | |
Dung tích xy lanh | 1.496 | |
Tỉ số nén | 11.5 | |
Hệ thống nhiên liệu | Phun xăng điện tử | |
Loại nhiên liệu | Xăng | |
Công suất tối đa (hp/rpm) | 107/6.000 | |
Mô men xoắn tối đa (Nm@rpm) | 140/4.200 | |
Tốc độ tối đa | 170 | |
Các chế độ lái | Không | |
Hệ thống truyền động | Cầu trước | |
Hộp số | CVT | |
Hệ thống treo | Trước | Độc lập Macpherson |
Sau | Dầm xoắn | |
Trợ lực tay lái | Điện | |
Vành & lốp xe | Loại vành | Mâm đúc |
Kích thước lốp | 185/60R15 | |
Lốp dự phòng | Mâm đúc | |
Phanh | Trước | Đĩa thông gió |
Sau | Đĩa đặc | |
Tiêu chuẩn khí thải | Euro 4 | |
Tiêu thụ nhiên liệu | Trong đô thị | 7,53 |
Ngoài đô thị | 4,70 | |
Kết hợp | 5,74 |
Thông số | Vios E CVT | |
Cụm đèn trước | Đèn chiếu gần | Halogen kiểu đèn chiếu |
Đèn chiếu xa | Halogen phản xạ đa hướng | |
Đèn chiếu sáng ban ngày | Không | |
Tự động Bật/Tắt | Có | |
Hệ thống nhắc nhở đèn sáng | Có | |
Chế độ đèn chờ dẫn đường | Có | |
Cụm đèn sau | Đèn vị trí | LED |
Đèn phanh | LED | |
Đèn báo rẽ | Bóng thường | |
Đèn lùi | Bóng thường | |
Đèn báo phanh trên cao (Đèn phanh thứ 3) | Bóng thường | |
Đèn sương mù LED (Trước) | Có | |
Gương chiếu hậu ngoài | Điều chỉnh điện | Có |
Gập điện | Có | |
Tích hợp đèn báo rẽ | Có | |
Màu | Cùng màu thân xe | |
Gạt mưa (trước) | Gián đoạn, điều chỉnh thời gian | |
Chức năng sấy kính sau | Có | |
Ăng ten | Vây cá | |
Tay nắm cửa ngoài xe | Cùng màu thân xe | |
Bộ quây xe thể thao | Không | |
Thanh cản (giảm va chạm) (trước/sau) | Cùng màu thân xe | |
Lưới tản nhiệt | Sơn đen | |
Cánh hướng gió sau | Không |
Thông số | Vios E CVT | |
Tay lái | Loại tay lái | 3 chấu |
Chất liệu | Bọc da | |
Nút bấm điều khiển tích hợp | Điều chỉnh âm thanh | |
Điều chỉnh | Chỉnh tay 2 hướng | |
Lẫy chuyển số | Không | |
Gương chiếu hậu trong | 2 chế độ ngày và đêm | |
Tay nắm cửa trong xe | Cùng màu nội thất | |
Cụm đồng hồ | Loại đồng hồ | Optitron |
Đèn báo chế độ Eco | Có | |
Chức năng báo lượng tiêu thụ nhiên liệu | Có | |
Chức năng báo vị trí cần số | Có | |
Màn hình hiển thị đa thông tin | Có | |
Chất liệu bọc ghế | Da | |
Ghế trước | Loại ghế | Thường |
Điều chỉnh ghế lái | Chỉnh tay 6 hướng | |
Điều chỉnh ghế hành khách | Chỉnh tay 4 hướng | |
Ghế sau | Hàng ghế thứ hai | Gập lưng ghế 60:40 |
Tựa tay hàng ghế sau | Có | |
Điều hòa | Chỉnh tay | |
Màn hình giải trí đa phương tiện | Màn hình cảm ứng | |
Số loa | 4 | |
Cổng kết nối USB | Có | |
Kết nối Bluetooth | Có | |
Hệ thống đàm thoại rảnh tay | Không | |
Kết nối điện thoại thông minh | Có | |
Chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm | Không | |
Khóa cửa điện | Có | |
Chức năng khóa cửa từ xa | Có | |
Cửa sổ điều chỉnh điện | Tự động lên và chống kẹt bên người lái | |
Ga tự động | Không |
Thông số | Vios E CVT | |
Hệ thống báo động | Có | |
Hệ thống mã hóa khóa động cơ | Có | |
Hệ thống chống bó cứng phanh | Có | |
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | Có | |
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử | Có | |
Hệ thống cân bằng điện tử | Có | |
Hệ thống kiểm soát lực kéo | Có | |
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | |
Đèn báo phanh khẩn cấp | Có | |
Camera lùi | Có | |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | Sau | Có |
Góc trước | Không | |
Góc sau | Không | |
Túi khí | Túi khí người lái & hành khách phía trước | Có |
Túi khí bên hông phía trước | Có (7 AB) | |
Không (3 AB) | ||
Túi khí rèm | Có (7 AB | |
Không (3 AB) | ||
Túi khí đầu gối người lái | Có | |
Khung xe GOA | Có | |
Dây đai an toàn | 3 điểm ELR, 5 vị trí | |
Ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ (Tựa đầu giảm chấn) | Có | |
Cột lái tự đổ | Có | |
Bàn đạp phanh tự đổ | Có |
Xem thêm: Giá lăn bánh Mitsubishi Attrage 2021 sau khi bổ sung thêm phiên bản mới
Ảnh KP