Suzuki Avenis trang bị động cơ SOHC, 2 van, 1 xy-lanh, dung tích 152 phân khối, dẫn động bằng dây cua-roa, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 16 mã lực/9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13Nm/7.500 vòng/phút. Xe có động cơ mạnh mẽ kết hợp trọng tâm xe thấp nên chạy đường trường thể hiện ưu điểm đầm chắc, ít bị sàng lắc khi gặp gió thốc xoáy. Bánh béo sau sử dụng giảm xóc đơn, bảo đảm nhún êm khi chạy qua đường gồ ghề và giữ cân bằng khi vào cua gắt. Máy treo 2 khớp nên khi phanh gấp thì phần thân trước của xe hạ thấp nhịp nhàng, giảm thiểu hiện tượng trượt bánh. Thiết kế ghi-đông và yên xe vừa tầm tay và dáng ngồi của người Việt nên chạy đường xa không mỏi. Tay lái rất linh hoạt kết hợp hệ thống giảm xóc cứng vững nên bo cua ở tốc độ cao xe vẫn không bị đảo lắc. Tay ga nhẹ theo từng khấc nhích ga. Tăng tốc vặn ga đột ngột từ tốc độ 40km/h thì xe mất thời gian khá lâu mới lên được tốc độ cao hơn. Tuy nhiên máy không bị ì mà vẫn vận hành êm mượt. Tiếng máy nghe thực sự không trầm mạnh mà “re... re...” đúng kiểu Suzuki. Xe lên đường dốc vẫn rất mạnh mẽ, từng cú lắc nhẹ tay ga là xe lao nhanh. Cảm giác phanh thoải mái và chắc chắn đối với cả hai phanh.
Suzuki Avenis gơi nhơ niêm đam mê xe ga manh liêt
05:40 10/12/2024
Tên xe Avenis khó dịch sát nghĩa nhưng có nhiều ý kiến cho rằng nó liên quan đến chữ Avenue (Đại lộ) mang định hướng của nhà sản xuất là xe dành cho đô thị nhưng cũng sẵn sàng phi mã trên đường lớn xa tít tắp. Avenis sánh vai cùng những cái tên xe ga cao cấp “vang bóng một thời” như Honda @, Honda Dylan, Yamaha Majesty, Honda PS, Piaggio X9...
Chủ xe - anh Ngô Đức Duy kể, anh thích là mua ngay chiếc Avenis đời 2004 này vì cảm giác như gặp lại người bạn thân sau bao năm xa cách. Giữa bộn bề công việc của một giám đốc tài chính cũng như chuẩn bị hậu cần cho show diễn tất bật của một ảo thuật gia có bằng cấp quốc tế, anh Đức Duy vẫn gắn bó với niềm đam mê xe ga để lưu lại “hồn muôn năm cũ”. Anh chia sẻ rằng rất tiếc nuối khi hãng xe máy Suzuki tại Việt Nam không sản xuất những mẫu xe ga trứ danh như Avenis - vốn tạo nên niềm say mê mãnh liệt một thời đối với dân chơi xe Việt như anh và bạn bè. Anh cho biết từng kinh qua việc săn tìm sưu tầm những mẫu xe máy độc đáo nên có thể khẳng định Avenis là mẫu xe tuyệt đẹp với nhiều đường nét thiết kế xuất sắc thu hút tầm mắt. Kinh nghiệm của người chơi xe Avenis là nên săn tìm phiên bản LC (đầu nhỏ) sản xuất năm 2006 vì đây là đời cuối của dòng xe này nên hiện trạng xe sẽ bảo đảm liền lạc hơn.
Xe có chiều dài 1.990, rộng 685 và cao 1.070 (mm). Yên xe cao 760mm. Gầm xe cách mặt đất 125mm. Xe nặng 119kg với bình xăng 8 lít. Lốp xe 12inch với cỡ lốp trước 120/80 và sau 130/80. Mâm xe 5 cánh với gờ dập nổi khối và sơn màu vàng cát. Mâm Avenis chuẩn là màu Casting Sahara Gold. Một phanh đĩa đơn (không ABS) đường kính 220mm cho bánh trước. Thân xe không màu mè mà chỉ điểm xuyết vài đường dập nổi tinh tế đủ để tạo nên hình ảnh rắn chắc, cứng cáp của mẫu xe này. Đèn pha chóa lớn với đường vuốt góc chéo lên cao và đèn xi-nhan tích hợp trên yếm chắn gió cũng lặp lại kiểu thiết kế “vo tròn” nhưng dễ nhìn đối với hầu hết quan niệm thẩm mỹ của mọi người. Yên xe đôi liền khối, bề mặt yên rộng rãi và lượn nhẹ tạo cảm giác ngồi như salon. Nắp mở hộc chứa bình xăng được đặt trên baga giữa xe, mở bằng chìa khóa khá thuận tiện. Dàn áo xe được sơn mới bóng loáng và các mép nhựa được ghép nối liền khít chặt chẽ, các tai nhựa gài móc vào nhau ăn khớp chính xác nên không chỉ nhìn đẹp mắt mà khi xe chạy qua đường dằn xóc thì các phần nhựa hoàn toàn không phát ra tiếng rè rè khó chịu. Bên dưới ghi-đông bên trái là miếng nắp nhựa che bình nước làm mát, sau một thời gian dài sử dụng thì được gắn thêm nẹp inox để chống bung nắp. Pô air ẩn dưới yên xe gọn đẹp. Cốp xe rất rộng chứa được 2 mũ bảo hiểm fullface. Yên xe có lò xo tự bật và kèm theo chế độ gập yên 2 bước để tránh việc yên sập xuống đột ngột gây kẹp tay.
Tuy vẻ bề ngoài của xe scooter Avenis và mẫu xe đàn em Epicuro rất giống nhau nhưng qua cặp mắt của dân sành chơi thì vẫn có một số điểm chính yếu để phân biệt. Epicuro luôn là đầu to với kính chắn gió lớn, còn Avenis luôn là đầu nhỏ. Avenis không có giò đạp hoặc cốt giò đạp nhô ra ở nắp che dây cua-roa. Chiếc Avenis trong bài viết này là phiên bản 150 phân khối. Ngoài ra Avenis còn có bản 125 phân khối. Avenis được lắp hệ thống giải nhiệt với 2 bình nước (một cái gần trên đầu xe, một cái nằm dưới chân xe). Bình nhớt dung tích 1,2 lít. Chóa đèn pha Avenis có các đường gân phản sáng xếp dày hơn của Epicuro. Người chơi Avenis nếu là xe gin (hàng còn liền lạc) sẽ chú ý đến từng con ốc gin thường thấy phải là ốc lục giác gắn toàn bộ trên xe, kể cả ốc bắt vè bánh trước, các ốc trong thân máy xe... Các mẩu tem dán hướng dẫn sử dụng ở phía đầu xe và dưới yên xe đều phải in chữ Nhật (vì được sản xuất và nhập khẩu từ Nhật, không có hàng lắp ráp). Số khung chỉ có 8 số.
Suzuki Avenis trang bị động cơ SOHC, 2 van, 1 xy-lanh, dung tích 152 phân khối, dẫn động bằng dây cua-roa, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 16 mã lực/9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13Nm/7.500 vòng/phút. Xe có động cơ mạnh mẽ kết hợp trọng tâm xe thấp nên chạy đường trường thể hiện ưu điểm đầm chắc, ít bị sàng lắc khi gặp gió thốc xoáy. Bánh béo sau sử dụng giảm xóc đơn, bảo đảm nhún êm khi chạy qua đường gồ ghề và giữ cân bằng khi vào cua gắt. Máy treo 2 khớp nên khi phanh gấp thì phần thân trước của xe hạ thấp nhịp nhàng, giảm thiểu hiện tượng trượt bánh. Thiết kế ghi-đông và yên xe vừa tầm tay và dáng ngồi của người Việt nên chạy đường xa không mỏi. Tay lái rất linh hoạt kết hợp hệ thống giảm xóc cứng vững nên bo cua ở tốc độ cao xe vẫn không bị đảo lắc. Tay ga nhẹ theo từng khấc nhích ga. Tăng tốc vặn ga đột ngột từ tốc độ 40km/h thì xe mất thời gian khá lâu mới lên được tốc độ cao hơn. Tuy nhiên máy không bị ì mà vẫn vận hành êm mượt. Tiếng máy nghe thực sự không trầm mạnh mà “re... re...” đúng kiểu Suzuki. Xe lên đường dốc vẫn rất mạnh mẽ, từng cú lắc nhẹ tay ga là xe lao nhanh. Cảm giác phanh thoải mái và chắc chắn đối với cả hai phanh.
Hiện nay xe tiêu hao 30km/lít xăng. Máy chạy êm và xe lướt nhẹ nhàng ở dải vận tốc từ 20 - 60km/h. Đèn pha chóa lớn cho dải chiếu sáng xa và rộng. Phanh tay bên trái có lẫy khóa chống trôi xe khi dựng xe trên đường dốc. Thao tác sử dụng cũng đơn giản bằng cách bóp phanh tay bên trái, sau đó hạ lẫy xuống để chốt giữ lại càng bóp phanh không nhả ra. Nắp che ổ khóa dùng nam châm từ chính hiệu khi đưa đuôi chìa vào tự mở, không cần vặn như các xe ga hiện nay. Bệ gác chân cho người sau được làm liền lạc bên hông thân xe, không chĩa ra có thể gây chấn thương cho người đi bên cạnh, cũng như không bẩn tay khi phải thò tay xuống kéo thanh gác chân ra như nhiều loại xe ga hiện nay. Bí quyết chơi dòng này là bảo trì đúng tiệm bạn sẽ thấy dòng này rất bền vận hành êm ái. Nên thay đúng phụ tùng zin, không nên chế hay độ sẽ gây nhiều phiền phức. Cũng có thể mua phụ tùng cho dòng xe này ở các tiệm phụ tùng xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, khu chợ phụ tùng xe máy xe ga Tân Thành nổi tiếng Sài Gòn. Bỏ ra thời gian lân la lang thang ở khu chợ này có thể tìm thấy nhiều món phụ tùng độc đáo cho Avenis.
Từng là một mẫu xe hot hit, có giá hàng chục cây vàng, Suzukia Avenis giờ đã vắng bóng. Song với những người yêu dòng xe này thì Avenis vẫn luôn đem lại sự rung động, nhiều dân sành chơi xe còn dành nhiều mỹ từ cho nó như: Avenis mãi mãi một tình yêu, mẫu xe nhìn mãi không chán, chiếc xe là niềm mơ ước một thời của những ai mê xe ga cao cấp... Dòng xe Avenis hiện ít gặp trên đường, có chăng là vào những dịp cuối tuần còn chợt thấy trên góc phố nào đó một “em” Avenis nhẹ lướt êm dạo chơi hẹn bạn bè nhâm nhi cà phê. Hiện nay tại TP.HCM còn một số xe Avenis được bày bán tại các phố bán xe ga như: Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Lý Tự Trọng, Hùng Vương, Lũy Bán Bích... Hội chơi xe Epicuro và Avenis (EAG) tại Sài Gòn có thời điểm phát triển mạnh với 100 thành viên thường xuyên tổ chức offline và đi phượt. Bên cạnh đó, chi hội EAG Bến Tre, Hà Nội... cũng hoạt động sôi nổi. Thành viên các chi hội EAG cho biết: “Chúng tôi đã vi vu đi khắp các tỉnh miền Tây, hay vùng cao nguyên Lâm Đồng rồi đến vùng biển Bình Thuận mà không gặp hỏng hóc nào. Nếu bảo trì tốt thì xe vận hành bền bỉ và không bao giờ nằm đường”. Nhiều người thấy khó hiểu khi có người vẫn nhọc công săn tìm, dọn lên và tốn thêm chi phí bảo dưỡng dòng xe Avenis mặc dù họ đủ tiền mua các loại xe ga đời mới đắt tiền. Nhưng đó là thú chơi, cảm giác sung sướng khó tả khi được sử dụng mẫu xe đã ra đời từ lâu nhưng kiểu dáng không hề lỗi mốt, máy chạy êm mạnh.