Giá bộ côn xe wave alpha chính hãng thường là khá cao nếu bạn thay cả bộ, thông thường nếu không xảy ra hỏng lớn thì bạn chỉ cần thay thế các chi tiết hao mòn của bộ côn xe wave alpha cũng như các đời xe wave khác. Làm lại côn xe wave như thế nào?, bài phân tích sau sẽ giúp bạn hình dung việc thay côn xe máy wave.
Nội dung chính
Cấu tạo bộ côn (ly hợp) xe wave alpha cũng như các đời xe wave khác
Bộ côn xe wave alpha, wave zx, wave s 110, wave rsx đều gồm có côn trước và côn sau, côn trước gọi là côn văng, côn sau gọi là côn tải.
Côn văng bao gồm cụm búa côn (còn gọi là cụm guốc văng ly hợp ) và chuông côn, 2 cụm chi tiết này thường mòn theo bộ, theo cặp. Búa côn mòn phần bề mặt làm việc, chuông côn làm bằng thép cũng có rủi ro mòn thành rãnh.
Côn tải là cụm đế côn và lá côn, trong đó lá côn gồm 4 là phíp và 3 lá thép. Thông thường sau một thời gian dài làm việc, là phíp sẽ mòn hoặc hỏng, là thép thì ít bị mòn và hỏng hơn.
Qua thời gian làm việc, lá côn ở côn sau thường là bộ phận kém và hao mòn trước tiên, sau đó đến cặp chuông côn và búa côn ở côn trước. Như vậy việc làm lại côn thông thường sẽ tác động đến các cụm chi tiết này.
Làm lại côn xe wave nên làm thế nào?
Kinh nghiệm làm xe máy sửa chữa xe wave nhiều năm cho thấy, trình tự hỏng các chi tiết trong bộ côn thường theo thứ tự: Lá côn - chuông côn - búa côn. Việc làm lại côn cũng thường tuân thủ theo điều này, như vậy chúng ta làm côn sẽ đi từ côn sau rồi mới đến côn trước. Tất nhiên trong bộ côn xe wave cũng còn có một số chi tiết khác có thể hỏng, nhưng rủi ro rất ít.
Với bộ lá côn, việc làm lại không có hiệu quả, chi phí làm lại lớn hơn chi phí thay thế, vì vậy chọn phương án thay thế là tốt nhất. Đương nhiên nên chọn các loại lá côn chất lượng có nguồn gốc từ Honda chính hãng, hoặc được nhập từ các nhà cung cấp cho Honda Việt Nam.
Việc chọn loại lá côn rất quan trọng, nó quyết định đến hiệu suất truyền tải của bộ côn, quyết định đến độ bốc độ khỏe của xe.
Thay lá côn xe wave giá bao nhiêu? Thông thường giá một bộ lá côn xe wave giao động từ 150 - 200k, công thay bộ lá côn giá thị trường giao động khoảng 80 - 120k.
Bộ phận thường bị hỏng tiếp theo sau lá côn chính là chuông côn và búa côn, thông thường có 2 cách để làm lại phần này:
Cách 1: thay búa côn mới chưa tiện và láng phẳng lại về mặt làm việc của chuông côn. Việc sử dụng lại chuông côn cần láng lại, đồng thời cần chọn loại búa côn có phíp côn cao cấp có chất lượng tốt sẽ đảm bảo bộ côn sau khi làm được tốt hơn. Cách này tiết kiệm chi phí hơn nhờ tận dụng lại chuông côn chỉ thay búa côn.
Cách 2: Thay cả chuông côn và búa côn theo combo từ nhà máy. Cách này hiệu quả cũng tương tự như cách 1, bộ côn sau khi làm tốt hơn tương đối với cách 1. Tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn từ 300-400k.
Khá nhiều thợ sửa xe chọn cách dán lại búa côn, cách này giá làm khá rẻ, chỉ từ 200-300k là làm được bộ côn trước, tuy hiên sẽ không hiệu quả thật sự, vì sau khi làm côn thường ỳ hơn, hoạt động kém hiệu quả hơn. Nguyên nhân là do phíp dán lại của côn không tạo ra độ bám tốt, thường xảy ra hiện tượng trượt côn.
Giá bộ côn xe wave alpha, wave s110, wave rsx
Giá bộ côn xe wave thường cao hơn gấp 3 lần chi phí thay thế 3 phần trên của bộ côn. Việc thay toàn bộ côn xe wave cũng được rất nhiều khách hàng lựa chọn khi xe đã chạy nhiều năm và bộ côn xuống cấp
Việc thay thế toàn bộ bộ con cũng chưa hẳn là an toàn nếu người thợ làm lắp ráp chưa thật sự chuẩn.
Khi làm lại côn xe wave và các dòng xe số khác thường gặp rủi ro từ chính tay nghề người thợ, ngay cả khi lắp ráp xong bộ côn, việc chỉnh côn sao cho tốt nhất cũng phụ thuộc kinh nghiệm và tay nghề người thợ.
Lựa chọn làm côn xe wave cũng như các dòng xe khác tại Mototech để được sản phẩm chính hãng, giá thành rẻ, chất lượng kỹ thuật được đảm bảo tốt nhờ đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu.