Quá chán nản với những chiếc xe sedan nhàm chán, chủ nhân hãng độ Dynamic Autoworks ở Fremont đã hoàn thành một bản độ có thể nói là kiệt tác - chiếc JZX100 với khối động cơ 1JZ tạo ra hơn 900 hp.
Vào những năm 90 của thế kỷ trước, những chiếc xe hai cửa và hatchback tới từ Nhật Bản đã tạo ra tiếng vang lớn trong cộng đồng chơi xe toàn thế giới với một danh sách những chiếc xe tuyệt vời.
Và tình yêu dành cho những chiếc xe ấy vẫn không hề thay đổi cho tới hiện tại, hay cả trong tương lai sau này. Do nguồn cung hạn chế của những chiếc coupe và sedan thể thao, sedan là một lựa chọn tuyệt vời, đơn cử như chiếc Toyota Chaser đời 1998.
1. Giới thiệu
Đối với Adam Mao, những chiếc xe sedan bốn cửa vẫn luôn chiếm phần lớn tình yêu của anh ấy ngay từ những ngày trẻ. Anh vẫn nhớ như in khoảnh khắc mình nhìn ngắm chiếc Chaser ở đường đua Irwindale vào năm 2004.
Trong một dịp khác, anh trai của Adam đã dắt anh ấy đi xem một cuộc đua, và anh đã được chứng kiến Kuniaki Takahashi cùng với chiếc JZX100. Ngay khoảnh khắc đó, Adam đã trót yêu những chiếc xe drift bốn cửa.
Sau này, khi đang còn học cấp 3, Adam đã tự mình độ một chiếc Nissan Silvia S14. Anh ấy đã tận hưởng bản độ và nó thật sự tuyệt vời. Tuy nhiên, Adam cũng biết mình đã sẵn sàng cho thử thách tiếp theo - một bản độ với chiếc xe nhiều cửa hơn.
Từ một người bạn đến từ Mountain Ghost - Bob, Adam đã mua một chiếc JZX100 nguyên bản hoàn toàn với hộp số sàn 5 cấp. Kế hoạch ban đầu cho bản độ là nâng cấp thệ thống treo với một bộ phuộc mới và nâng cấp dàn ngoài cho chiếc xe.
Và hãng độ do anh ấy làm chủ - Dynamic Autoworks ở Fremont, California đã chịu trách nhiệm nâng cấp chiếc xe để có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực.
2. Chi tiết bản độ
2.1. Nâng cấp động cơ
Để giải quyết vấn đề thiếu sức mạnh của bản độ trước đó, Adam đã nâng cấp chiếc xe bằng khối động cơ 2JZ với đầu quy lát với công nghệ VVT-i của 2jZ. Để chịu được sức mạnh mới của khối động cơ, chiếc xe cũng được trang bị bộ piston của Wiseco với tay biển của BC Pro Series, cùng với đó là bơm nhớt độ và một bộ gia cố động cơ CNC.
Đầu quy lát cũng được nâng cấp toàn bộ. Phần xupap được nâng cấp với chất liệu cứng hơn cùng với trục cam của BC 272. Và tất nhiên, chiếc xe đã được trang bị một turbo Garrett GTX3584RS với bộ cuộn kép được gia công bởi Future Fabrication, cùng với van xả áp có đường kính 40 mm của Turbo Smart.
Tạo ra công suất lớn hơn đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều xăng hơn, khối động cơ được “cho ăn” bởi bộ kim phun kép độ với lưu lượng 400L/h, và một kim phun phụ với lưu lượng 320L/h, cùng với bình xăng lớn hơn tới từ hãng Radium Engineering.
2.2. Nâng cấp ngoại thất và khung gầm
Đa phần những chi tiết trong khoang động cơ được bao phủ bởi tone màu đen nhám và điểm xuyết với một vài mảnh quỳ vàng 24K.
Về phần ngoại thất, chiếc xe được sơn một màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Tuy nhiên, đừng để vẻ đẹp này đánh lừa bạn khi mà chiếc xe này có khả năng tạo ra gần 984 hp và 1,084 Nm momen tại bánh xe với mức áp turbo 2.4 bar.
Toàn bộ khối sức mạnh khổng lồ ấy được giữ ổn định bởi một bộ giảm xóc độ. Nhìn xuống gầm xe, chiếc Chaser được Adam ưu ái trang bị những tấm bảo vệ khung gầm sản xuất bởi Raptor, và những thanh giằng chống xoắn ở trước và sau chiếc xe. Toàn bộ phần khung của chiếc xe cũng được gia cố lại hoàn toàn với những thanh giằng độ.
Để tăng tính thẩm mỹ, chiếc Chaser được trang bị một bộ bodykit thân rộng của hãng Car Modify Wonder. Chiếc Chaser từng được đánh giá là chiếc xe với thân hình khá vuông vức và “mảnh mai” giờ đây đã được trang bị tấm thân cửa sau (rear quarter panels) vừa vặn với bộ cửa nguyên bản của chiếc xe.
Dàn chân của chiếc xe cũng được trang bị một bộ mâm CR2P của hãng Work với kích thước 19x9 - 18 trước và 19x11 - 43 sau, cùng với một bộ lốp từ hãng Federal.
2.3. Nâng cấp nội thất
Sau khi hoàn thành nâng cấp động cơ và hệ thống treo, vẫn còn kha khá thứ để nâng cấp cho chiếc xe. Nội thất chiếc xe đã được sơn lại cùng với một bộ khung chống lật tám điểm.
Bộ cửa xe và phần ốp hông vẫn chưa được hoàn thành nhưng điều đó không thể ngăn Adam và đội ngũ của anh ấy đem chiếc xe đi chạy thử. Và cuối cùng, sau hai năm ròng rã, Adam đã hoàn thành bản độ với nội thất và ngoại thất bằng chất liệu composite sợi thủy tinh.
3. Tổng kết
Để hoàn thành chiếc xe, Adam Mao và đội ngũ của mình đã dành ra hơn 1,000 giờ làm việc thủ công trên chiếc Chaser, và kết quả thì hơn cả mong đợi của anh ấy.
Chiếc xe đã được hoàn thiện với khá nhiều bộ phận phụ tùng lấy từ những chiếc Lexus như LS400, LS430, Supra, và Rav4; vì một số phụ tùng của chiếc JZX100 hiện nay đã không còn sản xuất nữa.
Với thành công của bản độ này, Adam khẳng định mình sẽ thực hiện thêm vài bản độ nữa với những chiếc xe sedan trong tương lai. Hiện tại chiếc Chaser đang được Adam sử dụng để drift cùng bạn bè vào cuối tuần, lái đi dạo hằng ngày và họp mặt vào những sự kiện xe độ như Wekfest.