Porsche đã vén màn thế hệ thứ ba của Panamera với thiết kế nội ngoại thất mới, cùng với việc bổ sung thêm 4 phiên bản hybrid và hệ thống treo khí nén chủ động hiện đại.
Dù kiểu dáng cơ bản vẫn như trước, nhưng Panamera 2024 có nhiều thay đổi về hình thức, đặc biệt là thiết kế mũi xe kiểu mặt vịt tạo nét đặc trưng. Trong khi đó, công nghệ cũng có sự nâng cấp, đưa Panamera tiến gần hơn đến mẫu xe thuần điện Taycan về trang bị và tính năng vận hành.
Thế hệ đầu tiên của Panamera ra mắt vào năm 2009 với thiết kế gây nhiều tranh cãi vì "không giống ai", và được nâng cấp vào năm 2013. Thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 2016 với thiết kế bắt mắt hơn, và được nâng cấp vào năm 2020.
Giờ đây, bước sang thế hệ thứ 3, Porsche Panamera tiếp tục có những thay đổi mang tính đổi mới, nhưng vẫn giữ nguyên đường nét cũ.
Thay đổi quan trọng nhất ở Panamera 2024 nằm ở đầu xe. Các hốc gió lớn hơn, giả làm lưới tản nhiệt, trong khi cụm đèn pha ma trận LED Matrix là trang bị tiêu chuẩn, có kiểu dáng mới.
Dù kiểu dáng tổng thể nhìn ngang vẫn như cũ, nhưng quan sát kỹ sẽ thấy phần chân cửa có sự liền mạch với vòm bánh xe hơn trước, cửa sổ góc cạnh hơn một chút, và cửa sổ phía sau không có khung.
Porsche đã bổ sung một số màu sơn và thiết kế la-zăng mới, trong đó có tùy chọn vành 21 inch center-locking tương tự trang bị trên mẫu 911 GT3.
Ở phía sau, Panamera vẫn có phần nóc thoải và cơ chế mở cánh gió sau 2 nấc. Tuy nhiên, cụm đèn hậu LED nằm vắt ngang đuôi xe giờ đây mảnh dẻ hơn, trong khi cản sau "béo" hơn, mang đến cho Panamera 2024 diện mạo giống dòng 911 ST.
Để phân biệt Turbo E-Hybrid với các bản công suất thấp hơn, Porsche đã trang bị các hốc gió đặc trưng trên cản sốc, bộ khuếch tán gió sau cùng màu thân xe, và đầu ống xả màu đồng thẫm.
Về kích thước, Porsche Panamera 2024 dài 5.052mm, rộng 1.938mm, và cao 1.422mm, về cơ bản không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ trừ chiều dài tăng 3mm.
Bên trong xe, điểm nhấn là 3 màn hình dàn ngang trên táp-lô giống của xe Taycan, gồm tùy chọn màn hình 10,9 inch ở bên ghế phụ phía trước kết hợp với màn hình thông tin - giải trí thông tin trung tâm và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,6 inch uốn cong.
Một điểm đáng chú ý nữa là cần số trên cụm điều khiển trung tâm đã biến mất, nhường chỗ cho khoang để đồ và tạo cảm giác thoáng mắt hơn. Thay vào đó, tài xế sẽ chuyển số bằng lẫy tích hợp trên cột lái.
Xe được trang bị tiêu chuẩn khoang sạc điện thoại di động không dây có tính năng làm mát. Các nút chỉnh điều hòa và cửa gió đã được thiết kế lại.
Về trang bị an toàn, tùy chọn Porsche InnoDrive giờ đây được nâng cấp, với cấp độ tự lái cao hơn, cùng tính năng hỗ trợ đỗ xe từ xa (Remote ParkAssist) có thể điều khiển bằng điện thoại di động của chủ xe.
Về trang bị động cơ, nhu cầu đối với xe điện ngày càng cao trên thị trường đã khiến Porsche mở rộng dòng Panamera, bổ sung thêm hẳn 4 phiên bản E-Hybrid. Tất cả được cho là có công suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và có phạm vi hoạt động dài hơn so với xe đời cũ.
Tuy nhiên, Porsche mới chỉ cung cấp thông tin về một trong 4 bản hybrid, đó là Turbo E-Hybrid.
Theo đó, mẫu Panamera Turbo E-Hybrid 2024 được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.0L kết hợp với một mô-tơ điện tích hợp vào hộp số PDK ly hợp kép 8 cấp, và cụm pin 25,9kWh lớn hơn.
Porsche khẳng định rằng việc tích hợp mô-tơ điện vào hộp số giúp giảm 5kg trọng lượng xe, trong khi việc tích hợp hệ thống tuần hoàn dầu giúp tăng hiệu quả nhiệt và cho công suất cao hơn - 187 mã lực.
Kết hợp tất cả lại, mẫu Panamera Turbo E-Hybrid 2024 có công suất 670 mã lực, khả năng tăng tốc 0-96km/h chỉ trong 3 giây và đạt tốc độ cực đại 314km/h.
Gần như chắc chắn trong tương lai Porsche sẽ ra mắt một phiên bản công suất lớn hơn cho Panamera, tương tự Cayenne Turbo S E-Hybrid với công suất lên tới 729 mã lực. Trong khi đó, hai phiên bản E-Hybrid khác sẽ có công suất thấp hơn.
Nếu không thích xe hybrid, khách hàng có thể chọn Panamera và Panamera 4 với trang bị động cơ V6 tăng áp 2.9L đã được nâng cấp, cho công suất 348 mã lực và mô-men xoắn 499Nm, tăng 23 mã lực và 50Nm so với xe đời cũ. Nhờ đó, Panamera (RWD) có khả năng tăng tốc 0-96km/h trong 5 giây, còn Panamera 4 (AWD) mất 4,7 giây.
Đặc biệt, Porsche Panamera giờ đây có trang bị tùy chọn hệ thống treo khí nén chủ động Active Ride trên các bản E-Hybrid.
Porsche Panamera 2024 đã được mở bán tại Mỹ, với giá khởi điểm 99.900 USD cho bản tiêu chuẩn và 106.900 USD cho bản Panamera 4. Giá và thông tin chi tiết về các phiên bản khác sẽ được công bố sau.
Thêm một số hình ảnh chi tiết của Panamera 2024:
(Ảnh: Porsche)