Các loại pít-tông cho xe ôtô
Cam go phụ tùng thay thế
Phụ tùng xe mới có nỗi khổ riêng liên quan đến giá cả, còn phụ tùng của những chiếc xe cũ hoặc xe có đời sâu cũng có nỗi khổ riêng, nó thường liên quan đến độ hiếm hoặc không biết chỗ mua chứ không hẳn là giá cả đắt. Ai cũng muốn mua cho mình một chiếc xe mới sử dụng vừa an toàn, an tâm và tránh được tâm lý vài ba năm đầu không phải lo lắng việc sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng, có chăng chỉ là những thứ lặt vặt trong quá trình bảo hành thì đều có sẵn.
Nhưng có rất nhiều người tài chính không cho phép giấc mộng xe mới, hoặc tự nguyện tìm thú chơi xe cũ theo kiểu hành xác nên chấp nhận chạy những chiếc xe đã qua sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ sửa chữa và thay thế linh kiện xe tăng hơn rất nhiều so với xe mới.
Các bộ phận trên xe hơi đều có tầm quan trọng nhất định và đóng vai trò riêng trong tổng thể chung, nếu thiếu hoặc chất lượng hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của xe và ảnh hưởng đến cả tâm lý của người chạy xe. Có những thứ tưởng đơn giản nhưng cực kỳ gây khó chịu cho chủ xe cũ, như bệnh hư đồng hồ báo nhiên liệu làm cho người chạy phập phồng lo lắng, không thể biết nhiên liệu trong thùng xăng lớn có đủ để chạy tiếp quãng đường phía trước hay không?
Hết ắc quy giữa đường xem ra còn có cơ may xử lý hơn bệnh hư răng bánh đà khởi động, khiến cho chiếc xe không khởi động được mà chỉ có cách đẩy cho nổ và cố giữ cho xe không bị tắt máy dọc đường. Hay bệnh hư cụm công tắc cần gạt đa chức năng khiến cho những chức năng cơ bản bật đèn pha, xi-nhan, gạt nước không thể hoạt động.
Nặng hơn như hư rô-tuyn, thước lái, các bộ phận trong động cơ xe, cảm biến khí thải,... hay nặng có thể hư hộp điều khiển ECU mà nguyên nhân thường đến do bị thấm nước. Chưa kể những thứ thuộc về ngoại thất xe như gioăng cửa, kính xe, kính chiếu hậu, đèn pha,...
Nền công nghiệp phụ trợ xe hơi hầu như số 0 nên khó mà có nguồn phụ tùng sẵn, thậm chí chuyện nhập đầy đủ các loại phụ tùng cơ bản cho một số dòng xe phổ thông cũng còn là chuyện làm ăn nhỏ manh mún của một vài chủ cửa hàng.
Ở khía cạnh khác, dù các cửa hàng luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu riêng lẻ của từng khách hàng, nhưng không phải ai cũng biết đường tìm mua hay kiếm đúng chỗ chuyên những thứ phụ tùng mình cần tìm, nếu ở tỉnh xa lại càng khó khăn hơn. Ngay cả những thợ sửa xe non nghề đôi khi cũng không thể tìm ra nếu không nắm được địa chỉ hoặc phải mua qua trung gian các cửa hàng khác.
Thiên đường phụ tùng
Nếu chỉ tính riêng tại Việt Nam thì có lẽ một đoạn cụm đường, Trần Bình Trọng, An Dương Vương, Huỳnh Mẫn Đạt là nơi cung cấp các loại phụ tùng chủ yếu cho xe ôtô cũ và cả xe mới nữa, có quy mô lớn nhất cả nước. Tuy được gọi nôm na là chợ phụ tùng, nhưng các cửa hàng làm ăn khá chuyên về một vài chi tiết linh kiện trong xe, uy tín và ít khi nói thách cho dù món hàng thuộc loại khan và hiếm. Vì ở đây có sự cạnh tranh về giá rất tốt nên các tiệm không chuyên sẵn sàng giúp khách tìm kiếm đúng món hàng với một chút chênh lệch tiền cà phê. Nếu là các phụ tùng đèn cho xe, gương hậu, tap-lô, hốc gió, các chủ xe có thể đi dọc trục đường Trần Bình Trọng, đoạn từ ngã ba Hùng Vương đến cuối ngã tư của trục đường này với An Dương Vương, sẽ tìm được thứ mình cần kiếm và vô tư trả giá theo ý mình để có món hàng.
Cả một cụm phố tự nhiên hình thành, đáp ứng nhu cầu của thị trường
Những chiếc xe cũ chạy phun xăng khi có vấn đề về hộp điều khiển ECU, thì địa chỉ phục hồi hoặc bán đồ thay thế lâu năm trên đường An Dương Vương là tiệm Bình Giảng, nơi đây chỉ chuyên về bán và sửa ECU cho xe cũ và cảm biến Oxy rất có uy tín và có bảo hành hẳn hoi. Cũng trên cung đường này có cửa hàng Đức Xuân chuyên các loại công tắc kính bấm, xương nâng cửa kính, motor kính,... của những loại xe cũ đã qua sử dụng hoặc xe mới mà khó có thể tìm được ở các cửa hàng khác.
Đi tiếp trên đường An Dương Vương gặp Huỳnh Mẫn Đạt rẽ trái sẽ vào khu bán phụ tùng rất phong phú, từ các loại lốc máy lạnh, két giải nhiệt, các ống nối cao su, các chi tiết chính trong động cơ: trục cam, block máy, hộp số, xéc-măng, pit-tông, các loại bánh đà khởi động xe. Các cửa hàng khác thì cung cấp các loại phụ kiện liên quan đến dàn gầm như rô-tuyn, giảm xóc, bơm trợ lực lái, các đầu béc phun, dây phin,...
Tất cả các chi tiết cơ khí trên một chiếc xe ôtô đều có thể xuất hiện đâu đó, miễn là khách hàng chịu khó lục tìm trong những đống tưởng như hỗn độn
Đáng chú ý trên đường này có một cửa hàng nhỏ Thanh Tuyền, chủ là một phụ nữ tầm 50 tuổi chuyên bán và sửa chữa bộ mạch phao báo xăng nhiên liệu, cụm đồng hồ trên táp-lô, các cụm công tắc cần gạt đa chức năng. Ai đã từng ghé vào đây sửa chữa hoặc mua phụ tùng, kể cả thợ sửa chữa ôtô đều phải ấn tượng thán phục tay nghề của chị chủ, khi tự tay làm mọi thứ từ đấu nối, đo tín hiệu, dò mạch điện, và cả tự tay chế những giắc nối điện từ những cái giắc nhiều chân khác mà nhiều khi khách kiếm không ra và tiệm cũng không có.
Tất cả phụ tùng của phố được tích từ nhiều nguồn khác nhau như: các xe thanh lý, xe tai nạn, xe không giấy tờ được xẻ thịt phân loại, một số được nhập mới theo đường tiểu ngạch, cũng có khi là các phụ tùng được nhập theo dạng phế liệu, các nguồn cung từ thị trường xe cũ Campuchia,...
Sự tồn tại của chợ phụ tùng có ý nghĩa hết sức quan trọng với phân khúc xe cũ đã qua sử dụng, hoặc hết bảo hành vì nó có giá dễ chịu và người mua hoàn toàn có thể có nhiều chọn lựa và mặc cả. Trong khi ngành sản xuất linh kiện phụ trợ ở Việt Nam còn không đáng kể, và người sử dụng xe mới phải phụ thuộc vào giá cao đối với linh kiện thay thế của hãng, hoặc các đơn vị đại lý bảo hành, thì chợ phụ tùng là nơi khách hàng có thể cân nhắc tìm mua ngay được những loại linh kiện với giá chấp nhận được.
Theo Quốc Huy (Autocarvietnam.vn)