Mục lục
Xe Suzuki RGV 120 hay còn được gọi bằng một cái tên thân thuộc khác là Su Xì-po (Suzuki Sport) - một trong những mẫu xe huyền thoại, được xem là biểu tượng của dân chơi xe Việt Nam một thời. Đi cùng với động cơ 2 thì mạnh mẽ là hệ thống nhiên liệu “xăng thơm”, mang đến sự độc đáo, đặc trưng riêng có cho dòng xe này. Để khám phá sâu hơn những yếu tố làm nên thương hiệu “xì po” tại thị trường Việt Nam từ ngày ấy cho đến bây giờ, mời các bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây của chúng tôi.
1. Nguồn gốc xe Suzuki RGV 120
Xe Suzuki RGV 120 được ra mắt lần đầu năm 1997 tại Malaysia và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các tín đồ xe 2 thì trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Suzuki RGV 120 chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam vào cuối những năm 90 đầu những năm 2000, mở đầu cho một trào lưu mới của dân chơi xe Việt.
Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam, Su Xì-po nhanh chóng trở thành một trong các dòng xe đắt nhất thời bấy giờ nhờ độ độc đáo trong khói xe cùng động cơ hai thì với gia tốc mạnh, mang lại cảm giác hưng phấn khi tăng tốc.
Không những thế, việc Suzuki RGV 120 được nhập về Việt Nam với số lượng hạn chế đã làm cho nhiều dân chơi Việt càng “thèm khát” và mong muốn sở hữu nó nhiều hơn. Và những ai may mắn với tới được ước mơ của mình là sở hữu chiếc Suzuki RGV 120 lại càng khẳng định đẳng cấp nhất định lúc bấy giờ.
Với những thành công có được của RGV 120 tại thị trường Việt Nam, hãng Suzuki tiếp tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe hai thì khác cũng có chung tên gọi là Su Xì-po như Suzuki RGX 120, RG sport 110c, Satria,…để khẳng định tên tuổi của mình cũng như đánh dấu thời kỳ hoàng kim của hãng này.
Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm về những dòng xe Suzuki mới nhất đang được giới trẻ yêu thích, hãy đọc bài viết “Top 4 xe côn tay Suzuki 150 cc đang “hot” nhất Việt Nam” để có cái nhìn rõ hơn về một trong những “ông hoàng” của làng xe máy Việt.
2. Chi tiết động cơ Suzuki RGV 120
RGV 120 sử dụng động cơ 2 thì, với bộ làm mát bằng gió. Trong động cơ tích hợp xi-lanh đơn có dung tích 120,7 phân khối.
Theo công bố của nhà sản xuất thì RGV 120 có công suất 15,5 mã lực tại vòng tua máy 8.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và đây là yếu tố quyết định giúp RGV 120 “bốc” ngay từ khi xuất phát.
Xe sử dụng hộp số 6 cấp, ambraya rời giúp cho tốc độ và sự bức tốc của Suzuki RGV 120 trở nên mạnh mẽ nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, có một điểm trừ nho nhỏ là RGV 120 không khởi động theo dạng đề máy mà sử dụng cần đạp nguyên thủy.
Suzuki RGV 120 sử dụng hệ thống giảm xóc sau dạng trụ đơn, hệ thống thắng trước và sau sử dụng thắng đĩa. Bình xăng dung tích 5,2 lít kết hợp với bộ đựng dầu nhỏ trong cốp xe đặc trưng của dòng xe hai thì.
Ngoài ra, Suzuki RGV 120 được thiết kế nhỏ nhắn cho dòng xe đua, tối giản yên xe và cốp nhằm giúp giảm thiểu kích thước và khối lượng xe nhằm đạt tốc độ tốt nhất cho xe.
3. Hình ảnh Suzuki RGV 120 với dân chơi xe Việt
Suzuki RGV 120 trở thành biểu tượng của dân chơi xe từ khi gia nhập vào Việt Nam gần 20 năm trước. Từ những hình ảnh thanh niên ham chơi lạng lách đánh võng, cho đến những nhân viên công sở quần tây áo sơ mi chỉnh tề, hầu hết đều có thể khẳng đinh mình trên con xe có phần “dân chơi” này.
Và có lẽ, dấu ấn đặc biệt nhất của Su Xì-po trong lòng người dân Việt là tiếng bô xe đặc trưng cùng mùi khói “thơm” của dầu tỏa ra.
Hiện nay, do không còn sản xuất và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam nhưng giá trị của Su Xì-po vẫn còn đọng lại trong tâm trí của dân chơi Việt. Nhiều người mê mẫn dòng xe này vẫn không ngừng tìm kiếm và sẵn sàng chịu chi để có được chiếc xe thuộc vào loại “hàng hiếm” ấy. Những chiếc xe xì po hiện nay có giá vào khoảng từ 60 triệu và một số bản Suzuki RGV 120 đời đầu chưa hoặc ít lăn bánh có thể được rao bán với giá 200-400 triệu đồng.
Với những gì có được, Suzuki RGV 120 xứng đáng trở thành biểu tưởng, đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên tên tuổi của Suzuki tại Việt Nam.